Đã bao giờ các bạn thử sức mình làm một nhà sáng tác chưa? Nếu chưa hãy thử nhé! Bạn sẽ thấy thú vị vô cùng. Đặc biệt là sáng tác các tác phẩm dành cho các bé mầm non, lứa tuổi trong sáng, hồn nhiên ấy sẽ giúp cho tâm hồn của chúng ta tươi trẻ, yêu thương ngập tràn. Tuổi mầm non chính là nguồn cảm hứng cho chúng ta thả tiếng thơ, lời ca bay bổng vào các tác phẩm mà mình sẽ viết.

    Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu trường THSP – Đại học Vinh, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Ths. Dương Thị Nga – PHT Nhà trường. Với mong  muốn có được những tuyển tập thơ ca, truyện kể về các chuyên đề thực hiện, phù hợp trẻ mầm non ở các độ tuổi khác nhau và vận dụng những tác phẩm ấy vào việc thực hiện chuyên đề, thực hiện các hoạt động giáo dục một cách hiệu quả, chất lượng. Từ đó, cuộc thi “Sáng tác thơ, ca, truyện kể mầm non theo các chuyên đề” được phát động. Kết quả nhận được từ cuộc thi là những tuyển tập thơ ca đa dạng về thể loại, chất lượng về nội dung, hình thức trình bày đẹp và vô cùng hấp dẫn.

     Các tuyển tập thơ trong cuộc thi được sáng tác và sưu tầm theo 3 chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; Chương trình “Tôi yêu Việt Nam”; “Phòng chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”.  Tất cả các bài thơ, bài hát... trong các tuyển tập với những lời văn đơn giản, dễ hiểu, ngôn từ đáng yêu rất dễ cho trẻ đọc và nhớ nhanh.

     Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” là một chuyên đề vô cùng nóng mà giáo dục mầm non chúng ta đã kịp thời áp dụng trong giáo dục trẻ hiện nay. Trẻ được học cách tham gia giao thông đúng luật như: đi bộ trên vỉa hè, đi phía bên phải đường, học cách đội mũ bảo hiểm đúng khi đi xe máy, tín hiệu của đèn giao thông, một số biển báo giao thông đơn giản... tất cả những kiến thức đó được tích hợp lồng ghép trong các giờ hoạt động của trẻ một cách vô cùng linh hoạt và hấp dẫn. Các kiến thức chủ yếu được cung cấp cho trẻ thông qua việc được trải nghiệm, tham quan. Vì vậy, những bài thơ về chuyên đề “Tôi yêu Việt Nam” của tuyển tập thơ này, nội dung đều là hình ảnh mô tả chân thực nhất về các buổi học tập, trải nghiệm và các kiến thức an toàn giao thông của trẻ mà các cô giáo đã thực hiện.

    Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là một chuyên đề mà ngành giáo dục mầm non đang thực hiện và được phát triển mạnh mẽ. Theo chuyên đề này, trẻ mầm non sẽ là chủ thể chính trong việc lĩnh hội kiến thức, được thỏa sức sáng tạo và tự tìm tòi. Giáo viên chỉ đóng vai trò là người đặt vấn đề, hướng dẫn trẻ giải quyết vấn đề đó theo cách của riêng mình. Vì thế, các bài thơ trong tuyển tập được sáng tác và sưu tầm với những nội dung nhằm truyền tải các kiến thức, tình cảm yêu thương trong trường học đến với trẻ một cách đơn giản nhất.

    Trẻ em là hạnh phúc gia đình, là tương lai của đất nước. Yêu thương, chăm sóc, thấu hiểu và bảo vệ trẻ em đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội cần được quan tâm, đặc biệt trong hệ thống giáo dục mầm non. Chuyên đề “Phòng chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non” là chuyên đề hướng tới điều đó. Những bài thơ trong chuyên đề này được sáng tác với nội dung gần gũi, tình cảm, sự yêu thương của cô giáo và mọi người xung quanh mong muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho trẻ thơ.

 

    Những bài thơ, bài hát sáng tác và sưu tầm trong tuyển tập thơ là những tình cảm mà các cô gửi đến cho các học trò nhỏ. Luôn mong muốn các con yêu được phát triển toàn diện, được học tập, vui chơi và được sống trong tình thương yêu của tất cả mọi người.

    Tôi viết những dòng này trong một buổi sáng mùa đông đầy nắng, sau khi đọc hết những tuyển tập thơ của các giáo viên trường mình vừa sáng tác xong. Chắc chắn 1 điều rằng, tâm hồn tôi vẫn còn đem thả trong cả những trang thơ đầy sắc  màu xinh đẹp ấy. Ngồi dưới thảm cỏ sân trường xanh xanh, ánh mắt vui vẻ dõi theo những tiếng cười trong trẻo của các bạn bé mầm non xinh xắn mà cảm giác mình như trẻ lại. Hãy đến trường tôi và cùng cảm nhận nhé! Một ngôi trường mà yêu thương tràn ngập, bắt đầu từ những trang giấy trắng, len lỏi đến từng ngóc ngách nhỏ nhất, rồi đọng lại trong tiếng cười của các bé thơ.

                                                                             Bài và ảnh: Gv Quỳnh Trang - CS2