Hàng năm, cứ mỗi khi tháng 11 đến, dù đặt chân đến ngôi trường nào cũng nghe vang lên những giai điệu thân thương, có thể đó là bản nhạc hay những lời ca ngân nga của các em học sinh nói về thầy cô giáo.

Những ngày này, mỗi thầy cô giáo đều mang trong mình những tình cảm, những cảm xúc thật khó tả, không ai giống ai. Đặc biệt, đối với các cô giáo mầm non, cái cảm xúc ấy lại đặc biệt hơn bao giờ hết.

Song song với niềm vui khi được các cháu, được bạn bè, được đồng nghiệp, đặc biệt là được xã hội dành nhiều lời chúc tụng, dành nhiều tình cảm thân thương, giáo viên nơi đây còn thấy được trách nhiệm lớn lao đặt lên đôi vai mình. Mỗi người đều tự nhủ lòng mình phải không ngừng học hỏi, không ngừng tu luyện về mọi mặt để làm sao xứng đáng là một giáo viên của Trường Thực hành Sư phạm, xứng đáng với niềm tin yêu của các cháu, của các bậc phụ huynh, của mọi người, xứng đáng là một nghề “cao quý nhất trong các nghề cao quý”.

Chính vì điều đó, bên cạnh những hoạt động sôi nổi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 như: tổ chức “Ngày hội mừng cô”, “vui văn nghệ”, “thiết kế môi trường”… thì  Bậc học mầm non cơ sở 1, Trường Thực hành sư phạm còn tổ chức “Thao giảng – Thi giáo viên giỏi” cho tất cả các giáo viên trong bậc học. Đây là một hoạt động nằm trong kế hoạch thi đua hàng năm và là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chuyên môn của Nhà trường. Hoạt động này không những  giúp giáo viên có cơ hội được dự giờ rút kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho các giáo viên mà còn giúp Nhà trường tìm ra hạt nhân xuất sắc, tìm ra hình thức, phương pháp mới trong công tác chăm sóc – giáo dục trẻ. Mặt khác, đây cũng là một căn cứ để đánh giá thực trạng giáo viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn ghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn xã hội.

Khác hẳn với các năm trước, thay vì Ban Giám hiệu chuẩn bị sẵn đề tài để giáo viên bốc thăm dạy thì đợt thao giảng lần này, giáo viên được tự lựa chọn đề tài mà mình cảm thấy tâm đắc những vẫn đảm bảo nội dung và mục tiêu mà Chương trình của Bộ Giáo dục ban hành. Đặc biệt đợt thao giảng này, Ban giám hiệu yêu cầu tất cả các hoạt động tham gia thi phải đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức chứ không được theo lối mòn cũ. Ngoài ra, Ban Giám hiệu còn khuyến khích giáo viên xây dựng các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Qua một tuần suy nghĩ, các giáo viên đã lựa chọn cho mình một đề tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tạo hình, âm nhạc, thơ, chuyện, toán…, trong đó đề tài về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đã được nhiều giáo viên lựa chọn và quan tâm như: giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại tình dục,  giáo dục trẻ ăn hoa quả đúng cách, giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép, giáo dục trẻ vệ sinh một số bộ phận trên cơ thể...

Sau khi đăng ký đề tài, các giáo viên tập trung nghiên cứu và thiết kế giáo án để làm sao không theo lối mòn cũ, làm sao để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức mà Ban Giám hiệu đưa ra. Mặt khác, để tổ chức một hoạt động giáo dục thành công đối với trẻ thì ngoài việc tìm hiểu khả năng, nhu cầu, hứng thú của trẻ, ngoài việc tìm ra phương pháp mới, ngoài việc sử dụng thủ thuật như thế nào để gây hứng thu cho trẻ thì một phần không thể thiếu được đó là đồ dùng, đồ chơi để phục vụ các đề tài mà giáo viên lựa chọn. Có thể nói đây là công việc không kém phần vất vả đối với các giáo viên vì những đồ dùng, đồ chơi mà các giáo viên sử dụng không bán trên thị trường mà phải chính các giáo viên thiết kế và tự tay làm, điều này không những đòi hỏi các giáo viên phải sáng tạo, mà còn phải thật kiên trì và chịu khó mới có thể cho ra những bộ đồ dùng, đồ chơi dạy trẻ hiệu quả nhất.

Chỉ trong một thời gian ngắn, những ý tưởng hay, những phương pháp mới, những sáng tạo mang tính đột phá đã được nung nấu, được tôi luyện, hòa quyện lại với nhau trong niềm đam mê đầy nhiệt huyết của mỗi giáo viên và đã “gieo trồng” lên “mảnh đất màu mỡ” ấy  những “sản phẩm” mang tính khoa học và nghệ thuật, mang đến cho trẻ sự tích cực, hứng thú hơn trong các hoạt động. Qua đây, trẻ được bộc lộ và phát huy gần như hết khả năng riêng của bản thân, được Ban giám hiệu nhà trường cùng tổ chuyên môn đánh giá cao, chọn làm tiết dạy điển hình cho sinh viên học hỏi, rèn nghề cũng như dạy lại cho toàn thể giáo viên dự giờ học tập.

Sau đây là một số hình ảnh, phản ánh kết quả của đợt thao giảng này:

Các bạn của lớp 5 tuổi A1 đã tự tay thiết kế cho mình những bộ đồ thời trang hấp dẫn, đẹp mắt từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau qua đề tài “Thiết kế trang phục của bé”

 

 

Đây là sản phẩm mà các bé sáng tạo nên được các cô giáo tổ chức biểu diễn thời trang trông thật đẹp mắt và đáng yêu

 

 K​năng ăn trái cây cũng được các cô giáo hướng dẫn một cách cẩn thận

 

Một tiết học tạo hình được tổ chức ngoài trời,với một không gian rất thân thiện với cỏ cây hoa lá, một môi trường hoạt động rất thiên nhiên và rất tự nhiên của các bé lớp 3 tuổi 3C1.

 

Các bạn lớp 3 tuổi C1 học hay là chơi đây nhỉ?! Một phương pháp dạy - học thật tuyệt vời “Chơi mà học - học bằng chơi” ở ngoài sân cỏ.

 

Những bức tranh đẹp mắt, những sản phẩm sáng tạo mang tính nghệ thuật mà khi nhìn vào không ai nghĩ đây lại là sản phẩm của các bé 3 tuổi!

 

Các bạn 3 tuổi A1 chào hỏi lễ phép chưa nào!

 

Ai bảo các bé nhà trẻ suốt ngày chỉ biết ăn, ngủ, vệ sinh nào?! Các bé biểu diễn văn nghệ trông rất “chuyên nghiệp”, rất đáng yêu, mặc dù những lời ca,tiếng hát được vang lên chưa rõ lắm, song kỹ năng và bản lĩnh sân khấu của các bé lớp 2 tuổi A1 thì khỏi chê luôn!

Khi sống trong cuộc sống xô bồ với những lo toan bận rộn thường ngày, thì những nguy hiểm có thể rình rập và đe dọa đến con cái bất cứ lúc nào, bố mẹ không phải lúc nào cũng có thời gian ở bên con, nắm tay con mọi lúc mọi nơi… Vì thế, việc dạy trẻ biết tự bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm là rất cần thiết. Đây  là hình ảnh các bé lớp 5 tuổi C1 đang thực hành tự  bảo vệ bản thân trong mọi tình huống. Một hoạt động thực hành kỹ năng sống được tổ chức ở lớp học được các bé tham gia một cách hứng thú và say sưa.

Các bé rất bình tĩnh, tự tin khi giải quyết tình huống

 

 

Hoạt động làm quen tác phẩm văn học được cô và trẻ thực hiện dưới những hình thức sáng tạo

 

 Các bé 5 tuổi C1 say sưa với hoạt động tạo hình từ nguyên vật liệu thiên nhiên đầy sáng tạo 

 

 Hoạt động làm quen với toán tưởng chừng như khô khan nhưng lại được tổ chức một cách hấp dẫn

Kết thúc đợt thao giảng, Nhà trường có được kết quả đánh giá trình độ chuyên môn của giáo viên một cách khách quan, đồng thời chọn ra được những tiết dạy điển hình để đúc rút kinh nghiệm, kích thích sáng tạo. Từ đó Ban giám hiệu nhà trường tiến hành xây dựng cho mình được một “hướng đi mới” trong công tác chăm sóc – giáo dục trẻ và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, quan trọng hơn nữa là “truyền lửa” cho giáo viên niềm đam mê nghề nghiệp, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tu dưỡng để làm sao xứng đáng là “nghề quý nhất trong các nghề cao quý”, làm tròn trọng trách của một giáo viên mầm non trường Thực hành sư phạm, góp phần xây dựng Nhà trường ngày càng vững mạnh, là điểm đến tin cậy của các bậc phụ huynh.

 

Bài: GV, Th.s Đặng Thị Thu Hoài     Ảnh: Nhiều nguồn