“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là quan điểm giáo dục dựa trên hứng thú, nhu cầu của trẻ; đánh giá đúng, tôn trọng và phát huy được khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ; tạo điều kiện giúp mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để phát triển.

        Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu.


        Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

        Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển nhân cách của trẻ và sự phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường, trong những năm học qua, bậc học mầm non trường THSP Đại học Vinh đã đặc biệt chú trọng thực hiện  chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.


        Tháng 3/ 2018, bậc học mầm non trường THSP Đại học Vinh đã tích cực tham gia cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” do phòng Giáo dục thành phố Vinh  phát động. Ban giám hiệu cùng các cô giáo mầm non đã đặc biệt sáng tạo, phát huy tối đa các điều kiện của nhà trường để thiết kế, xây dựng, làm mới môi trường giáo dục trên quan điểm lấy trẻ làm trung tâm và được sự ghi nhận của phòng Giáo dục cũng như các trường mầm non trên địa bàn thành phố.
        Môi trường giáo dục trong trường mầm non bao gồm môi trường vật chất và môi trường tinh thần.
        Môi trường tinh thần bao gồm tất cả các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ; giữa cô giáo, người lớn trong trường mầm  non  và trẻ; giữa cô giáo và phụ huynh .v.v…Từ sự gần gũi của cô với trẻ trong các hoạt động hằng ngày như: đón trẻ, trò chuyện, học tập và vui chơi; sự quan tâm của những người lớn trong trường dành cho trẻ, mối quan hệ giữa cô với phụ huynh đã tạo nên một môi trường tinh thần thân thiện đối với trẻ. Chính môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ với bạn, với môi trường xung quanh giúp cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn.         Từ đó, trẻ cảm thấy mạnh dạn hơn, yêu cô, yêu bạn và thích đến trường, thích học tập và mạnh dạn khám phá.


        Đến với bậc học mầm non trường THSP Đại học Vinh, phụ huynh và trẻ luôn được quan tâm, gần gũi, cởi mở, hết sức chu đáo và công bằng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Ban giám hiệu nhà trường và các giáo viên luôn tạo mọi điều kiện để trẻ hoạt động và học tập, giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tham quan dã ngoại,… tạo cơ hội cho trẻ tự do khám phá một cách tự nhiên, hứng thú và sáng tạo.


Hoạt động ngoại khóa thu hút được đông đảo phụ huynh và trẻ tham gia 


Niềm vui của con trẻ trong hoạt động "Vui chơi cùng con"

        Bên cạnh xây dựng môi trường tinh thần, nhà trường cũng luôn chú trọng xây dựng, bổ sung, đổi mới môi trường vật chất để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, phát huy tối đa các điều kiện vật chất trong và ngoài lớp học  nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

        Trong lớp học, giáo viên đã thiết kế những góc chơi sáng tạo cho trẻ  với những hình vẽ, màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường lớp học có không gian, cách sắp xếp phù hợp, an toàn và gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ.


        Các bài tập sàn, các học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi ở góc hoạt động được các cô chuẩn bị một cách phong phú, đa dạng thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập, phát triển tư duy và sáng tạo cho trẻ.


Các bài tập sàn được giáo viên mầm non thiết kế giúp trẻ học bằng chơi, chơi mà học

        Góc thiên nhiên được thiết kế xinh xắn với các chậu cây, bình tưới, dụng cụ thí nghiệm… tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, bồi đắp thêm tình cảm yêu mến thiên nhiên đối với trẻ.


        Môi trường ngoài lớp học cũng được tận dụng tối đa để giáo dục và phát huy tính tích cực cho trẻ. Các bài tập vận động được bố trí dọc các lối đi, hành lang, sân chơi…vừa tạo được cảnh quan đẹp mắt vừa giúp trẻ phát triển vận động mọi lúc mọi nơi.


Các bài tập thiết kế dọc hành lang, lối đi nhằm tăng cường phát triển vận động cho trẻ

        Trên các mảng tường, các cô đã tận dụng để vẽ các bài tập, các hình vẽ giúp trẻ khám phá và ôn lại các kiến thức mà mình đã được học đồng thời tạo cảnh quan đẹp mắt, sinh động cho khuôn viên của trường.


Các mảng tường cũng được tận dụng để giúp trẻ học tập, khám phá.

        Khu chơi  cát, nước ngoài trời là nơi đặc biệt thu hút sự tham gia của trẻ. Vui chơi ở đây không những giúp trẻ thư giãn mà đồng thời trẻ còn có những trải nghiệm tuyệt vời và phát triển các giác quan cho trẻ. Ở đây trẻ có thể chơi câu cá, làm các thí nghiệm vui với nước như: "Vật chìm - nổi", "Đong nước"...


Khu chơi nước thu hút sự tham gia thích thú của nhiều trẻ.


Chơi với cát giúp trẻ phát triển các giác quan

    “Vườn rau của bé” là nơi trẻ được cùng cô trải nghiệm trồng  rau, tìm hiểu và chăm sóc các loại rau. Trẻ được tự tay xới đất gieo hạt, trồng rau, nhổ cỏ, chăm bón và tự tay thu hoạch chính những sản phẩm của mình làm ra…Qua các trải nghiệm đó, giáo viên giáo dục ý thức lao động,  ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường cho trẻ.


"Vườn rau của bé" được thiết kế xinh xắn, đẹp mắt.


Ban công cũng được tân dụng làm vườn rau

            Khu vận động với đa dạng các đa dạng các loại đồ chơi được nhà trường đầu tư mua sắm. Đồng thời có nhiều loại đồ chơi được các cô sáng tạo từ các loại phế liệu và vật liệu có sẵn góp phần tăng cường vận động và phát triển thể chất cho trẻ.


Đồ chơi vận động ngoài trời được thiết kế từ phế liệu


Đường chạy được thiết kế trên khoảng sân rộng.

        Sân chơi giao thông được các cô thiết kế một cách phù hợp và được nhà trường đầu tư hàng trăm chiếc xe. Nơi đây trẻ được vui chơi, học và thực hành luật giao thông một cách lý thú.


            Bên cạnh đó, sân trường còn được trồng rất nhiều cây xanh và các loại hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch và đẹp mắt cho khuôn viên nhà trường.


Một góc vườn cổ tích trường mầm non Đại học Vinh


Sân trường được trồng nhiều loại hoa và cây xanh.

        Để xây dựng được môi trường giáo dục một cách hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi Ban giám hiệu và tập thể giáo viên mầm non phải đầu tư một cách toàn diện từ vật chất đến công sức, sự sáng tạo và tâm huyết của mình.


Giáo viên mầm non tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để thiết kế môi trường giáo dục cho trẻ.

        Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục ở trường mầm non Đại học Vinh đã đáp ứng được yêu cầu chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo, là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc sự phát triển nhân cách của trẻ.

                                                                                                                              Bài và ảnh: Võ Duyên