Kính thưa các bậc phụ huynh! Thời gian vừa qua các con phải nghỉ học ở nhà trong một khoảng thời gian khá dài. Để đảm bảo rằng các con vẫn giữ được sức khoẻ nhưng vẫn đảm bảo sự phát triển liên tục và toàn diện cho trẻ về mọi mặt… Trong thời gian này, bố mẹ đóng vai trò quan trọng để giúp các con không nhưng vui chơi mà còn giúp các con nắm được những nội dung kiến thức theo yêu cầu của độ tuổi.

        Như phụ huynh đã biết, ở trường mầm non, các con không những được các cô giáo chăm sóc từ ăn, ngủ, vệ sinh … sao cho khoa học, giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất mà còn được các cô giáo cung cấp những kiến thức và kỹ năng sơ đẳng thông qua các lĩnh vực phát triển như: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ… Bên cạnh đó, trẻ còn được tham gia các hoạt động vui chơi, ngoại khóa bổ ích, được phát triển khả năng của mình … một cách bài bản, phù hợp với độ tuổi, đảm bảo đúng theo yêu cầu chương trình giáo dục mầm non của Bộ giáo dục và đào tạo đã quy định.

      Một trong những nội dung phát triển nhận thức mà các cô giáo cho trẻ làm quen ở trường mầm non đối với trẻ 4 – 5 tuổi đó là giúp trẻ làm quen với toán.Ở nội dung này, trẻ được làm quen với tập hợp, số lượng, số thức tự và đếm; xếp tương ứng, ghép đôi; so sánh, phân loại và xếp theo quy tắc; đo lường; hình dạng; định hướng trong không gian và định hướng thời gian.

       Trong khuôn khổ bài viết này, cô xin phép được chia sẻ cùng phụ huynh cách giúp trẻ đếm, nhận biết chữ số và thêm bớt trong phạm vi 5. Tuy nhiên, tùy vào khả năng của trẻ, có nhiều trẻ có thể thực hiện ở số lượng lớn hơn, nhưng trong yêu cầu về làm quen với số lượng của độ tuổi 4-5 tuổi, phụ huynh chỉ cần hướng dẫn trẻ trong phạm vi 5.

       Để hướng dẫn trẻ, bố mẹ cần chuẩn bị một bộ chữ số từ 1 đến 10 và các nhóm đối tượng để trẻ thao tác. Các nhóm đối tượng có thể là: những chiếc kẹo, những con búp bê, những quả cam.... gần gũi trong gia đình mà phụ huynh có thể dễ dàng tìm thấy.

Thẻ số cho trẻ học toán

Các đối tượng quen thuộc, dễ tìm có thể dạy trẻ học đếm

     1. Hướng dẫn trẻ đếm và nhận biết chữ số

       - Yêu cầu khi dạy trẻ đếm là:

       Chỉ lần lượt vào các đối tượng trong cùng nhóm và đếm. Đếm không bỏ sót đối tượng và không đếm lặp lại đối tượng. Sau khi đếm xong, yêu cầu trẻ khái quát lại nhóm đó có tất cả bao nhiêu đối tượng và nhận biết chữ số tương ứng.

       Ví dụ: Để dạy trẻ đếm đến 3, phụ huynh chuẩn bị 3 chiếc kẹo, yêu cầu trẻ xếp thẳng hàng. Tiếp theo yêu cầu trẻ chỉ lần lượt vào từng chiếc kẹo và dếm 1,2,3. Sau đó, phụ huynh hỏi trẻ: tất cả có mấy chiếc kẹo? Nếu trẻ k trả lời được hoặc trả lời sai, phụ huynh hướng dẫn lại: 1,2,3, tất cả có 3 chiếc kẹo và yêu cầu trẻ làm lại. Cuối cùng yêu cầu trẻ chọn thẻ số 3 và đặt vào bên cạnh nhóm kẹo. (Nếu trẻ chưa nhận biết được số 3, phụ huynh giơ thẻ giới thiệu cho trẻ và yêu cầu trẻ nhắc lại: “số 3”)

        Tương tự, phụ huynh cho trẻ đếm trên nhóm đối tượng khác để trẻ thành thạo hơn. sau khi trẻ đã đếm thành thạo, phụ huynh yêu cầu trẻ cất từng đối tượng và kết hợp đếm ngược (trẻ cất và đếm ngược 3,2,1)

        Để luyện tập củng cố, phụ huynh cho trẻ tìm ở môi trường xung quanh các nhóm có 3 đối tượng và đếm.

       Ví dụ: phụ huynh đặt 3 quả cam trên bàn, hoặc 3 bức tranh trên tường, 3 búp bê... Các nhóm đối tượng trong môi trường xung quanh đặt lộn xộn chứ không nhất thiết phải thẳng hàng.

        Với các nhóm có số lượng khác phụ huynh cũng làm tương tự, nhưng lưu ý, khi trẻ đếm thành thạo nhóm ít đối tượng mới chuyển sang dạy trẻ đếm nhóm nhiều đối tượng hơn.

       2. Hướng dẫn trẻ thêm- bớt trong phạm vi 5.

        Sau khi trẻ đã đếm thành thạo, phụ huynh hướng dẫn trẻ thêm bớt.

        * Chuẩn bị: Trước hết, bố mẹ vẫn chuẩn bị 2 nhóm đối tượng (ví dụ thêm bớt trong phạm vi 3: Phụ huynh chuẩn bị 3 quả cam, 3 cái cốc, các thẻ chữ số 1, 2,3)

       * Cách hướng dẫn:

        - Yêu cầu trẻ xếp 3 quả cam thành hàng ngang. Sau đó xếp 3 cái cốc thành hàng ngang phía dưới sao cho mỗi cái cốc tương ứng 1 quả cam. Nhóm cam sẽ là nhóm để đối chứng, còn nhóm cốc để trẻ tiến hành thao tác thêm bớt.

       - Yêu cầu trẻ đếm số cam và gắn thẻ số tương ứng (3). Tương tự đếm số cốc và gắn thẻ số 3.

      - Phụ huynh đặt câu hỏi:

      + 2 nhóm cam và cốc như thế nào với nhau? (2 nhóm bằng nhau và bằng bao nhiêu?)

      + Nếu bớt 1 cái cốc thì còn mấy cái cốc? Vậy 3 bớt 1 còn mấy? (Cho trẻ nhắc lại: 3 bớt 1 còn 2). Vậy phải gắn thẻ số mấy? ( gắn thẻ số 2)

     + Muốn có 3 cái cốc thì phải thêm mấy? (cho trẻ thêm 1 cái cốc)

     + Vậy 2 thêm 1 được mấy? (Cho trẻ nhắc lại: 2 thêm 1 được 3 - gắn thẻ số 3)

      Tương tự:

      + Nếu bớt 2 cái cốc thì còn mấy cốc? Vậy 3 bớt 2 còn mấy? (Cho trẻ nhắc: 3 bớt 2 còn 1).

      + Vậy phải gắn thẻ số mấy? (số 1)

      + Muốn có 3 cái cốc phải thêm mấy? (cho trẻ thêm 2 cái cốc)

      + Vậy 1 thêm 2 được mấy? (Cho trẻ nhắc lại: 1 thêm 2 được 3). Gắn thẻ số 3

      * Lưu ý:   

       - Sau mỗi lần thực hiện thao tác bớt thì thực hiện thao tác thêm cho bằng số lượng ban đầu.

      - Phụ huynh có thể thay đổi các kiểu hỏi hoặc tạo tình huống vui để thu hút trẻ hơn (VD: có 4 con bướm trong vườn hoa, có 2 bướm bay đi thì còn lại mấy con bướm?….)

     - Khi trẻ thực hiện xong các thao tác thêm bớt và nhận ra được các mối quan hệ, khi trẻ cất các đồ chơi cũng là lúc một lần nữa ôn lại các thao tác bớt đồng thời cất đồ dùng. 

        Vd: 4 chú gà có 2 chú gà về chuồng còn mấy, tiếp tục thêm 1 chú cũng về chuồng còn mấy chú cứ như vậy cho đến cất hết cả 2 nhóm đối tượng.

       - Sau đó bố mẹ có thể tổ chức các trò chơi củng cố: Tạo nhóm theo yêu cầu, Thi nói nhanh...

Trò chơi "Tạo nhóm theo yêu cầu": Yêu cầu trẻ thêm/ bớt các nhóm đối tượng tương ứng với thẻ số.

Trò chơi "Thi ai nhanh": Bố mẹ nói "Có 3 chú thỏ, 2 chú thỏ đi chơi, hỏi còn lại mấy chú thỏ?" và yêu cầu trẻ nhảy vào số tương ứng.

Trò chơi "Tạo nhóm theo yêu cầu"

Trò chơi "Thi ai nhanh"

        - Để củng cố và ôn tập cho trẻ, bố mẹ có thể tận dụng mọi lúc mọi nơi khi có điều kiện ôn tập. Ví dụ: mẹ có 4 cái bánh, mẹ cho Na 2 cái thì dố Na biết mẹ còn mấy cái bánh?

        - Khi hướng dẫn các con học ở nhà, bố mẹ có gắng tạo ra không khí vui vẻ, khen ngơi, động viên để tạo hứng thú tham gia vào các hoạt động.

          Qua bài viết này, cô mong rằng phụ huynh sẽ nắm được cách hướng dẫn trẻ đếm, nhận biết chữ số và thêm bớt các nhóm đối tượng trong phạm vi 5, làm tiền đề cho trẻ phát triển nội dung này ở các giai đoạn tiếp theo. Cảm ơn bố mẹ đã chia sẽ, đồng hành cùng nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn đặc biệt như hiện nay.  

          Bài và ảnh: Nguyễn Thị Thủy