Đối với sinh viên ngành giáo dục mầm non, song song với việc tiếp thu kiến thức ở giảng đường đại học thì việc rèn luyện thực tiễn là một việc không thể thiếu. Là nơi nhiều năm nhận nhiệm vụ hướng dẫn rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên ngành GDMN, bậc học Mầm non trường THSP luôn đề cao nhiệm vụ cũng như chất lượng rèn nghề của sinh viên.

    Vào đầu tháng 9 năm 2017, bậc học Mầm non trường THSP đón hơn 300 em sinh viên của các khóa 55, 56, 57 ngành GDMN về rèn luyện các modul 3, modul 2, modul 1.

     Khóa 55 là những sinh viên năm thứ 4 sẽ đi rèn luyện modul 3 (rèn luyện nghiệp vụ sư phạm nâng cao). Ở modul này, các em sinh viên sẽ phải thực hiện 5 hoạt động giảng dạy thuộc 5 lĩnh vực phát triển. Ngoài ra, các em còn được hướng dẫn cách quản lý trẻ, quản lý nhóm lớp, các loại kế hoạch của giáo viên, kỹ năng giao tiếp với phụ huynh. Modul này chính là bước tiền đề để sinh viên nắm bắt hết những kỹ năng của giáo viên mầm non, chuẩn bị tốt tâm lý cho kỳ thực tập cuối khóa.

     Khóa 56 là những sinh viên năm thứ 3 rèn luyện modul 2 (rèn luyện các môn phương pháp). Ở kỳ I, các em sẽ thực hành 3 bộ môn phương pháp: Phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, Phương pháp cho trẻ làm quen với môi trương xung quanh, Phương pháp phát triển thể chất cho trẻ mầm non. Sau khi được cung cấp kiến thức từ các giảng viên, được xem các hoạt động mẫu của giáo viên hướng dẫn, sinh viên sẽ được phân đề tài, tiến hành soạn giáo án và thực hành. Đây là một trong những modul thử thách nhiều với sinh viên vì ngoài kiến thức chắc chắn thì các em phải thể hiện được tác phong sư phạm của bản thân mình.

    Các em sinh viên năm thứ 2 (K57) sẽ tham gia rèn luyện modul 1. Với modul này các em sẽ phải thực hành những công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh dinh dưỡng đối với nhóm lớp được phân công. Tất cả những việc từ vệ sinh nhóm lớp, vệ sinh đồ dùng đồ chơi, vệ sinh cá nhân trẻ cũng như cách cân đo, theo dõi biểu đồ sức khỏe của trẻ sinh viên đều phải nắm bắt kỹ càng.

    Nhà trường đã phân công cho các giáo viên có kinh nghiệm, có chuyên môn chắc chắn hướng dẫn cho các em sinh viên. Có thể dễ dàng nhìn thấy sự tận tâm, nhiệt huyết của các giáo viên hướng dẫn đối với việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Sự tỉ mỉ trong từng giáo án sửa cho sinh viên, sự chỉ dạy tận tình cho các em từng cách gần gũi với trẻ...Với sự tận tâm cũng như kinh nghiệm hướng dẫn của các giáo viên hướng dẫn cũng như ý thức rèn luyện của các em sinh viên, hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên của sinh viên Ngành GDMN đã thật sự có ý nghĩa và chất lượng. Dưới đây là những hình ảnh mà các sinh viên ngành GDMN đã thực hiện tại bậc học Mầm non trường THSP học kỳ I – năm học 2017 – 2018:


Hoạt động làm quen với toán "phân biệt phía trên, dưới, trước, sau của bản thân" 


Hoạt động kể chuyện "ai đáng khen nhiều hơn" 




Các bé được cô sinh viên hướng dẫn rửa tay, lau mặt



Một hình thức kể chuyện sáng tạo bằng rối giây của sinh viên


Cô, trò nhận xét về các sản phẩm của hoạt động tạo hình


    Được tiếp xúc với trẻ thường xuyên sẽ giúp các em có thêm nhiều kỹ năng thực tiễn, kỹ năng ứng xử với các tình huống sư phạm và kỹ năng nghề nghiệp, đồng thời hình thành cho các em tình yêu nghề, mến trẻ, hoàn thiện nhân cách của một giáo viên trong tương lai. Có thể khẳng định rằng, hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên tại Trường Thực hành Sư phạm, đã góp phần rất lớn trong kết quả đào tạo sinh viên ngành giáo dục mầm non của Trường Đại học Vinh.

Bài: Đắc Nga; Ảnh: Nhiều nguồn