TRƯỜNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM ĐẠI HỌC VINH – MÔI TRƯỜNG LÝ TƯỞNG TRONG CÔNG TÁC RÈN NGHỀ CHO SINH VIÊN

                                                                   Phan Xuân Phồn – Trường ĐH Vinh

 

1. Vài nét về Trường Đại học Vinh

            Trường Đại học Vinh là đơn vị hành chính sự nghiệp, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, là cơ sở đào tạo đại học đa ngành, đa cấp ở khu vực Bắc Trung Bộ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và thích ứng nhanh với thế giới việc làm; là một trong 17 trường đại học trọng điểm quốc gia Việt Nam, một trung tâm nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ lớn của khu vực Bắc miền Trung và cả nước, đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

             Tiền thân là trường Đại học sư phạm với nhiệm vụ chính là đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhưng trước những yêu cầu bức thiết về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội nên từ cuối những năm 1980, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã quyết tâm đưa Trường trở thành một trung tâm đào tạo đa ngành. Từ năm 1991, ngoài việc tiếp tục duy trì, phát triển và hoàn thiện các ngành đào tạo sư phạm, Trường đã mở rộng và phát triển hàng chục mã ngành ngoài sư phạm để không ngừng đáp ứng các yêu cầu của xã hội về nhân lực trên các lĩnh vực: kinh tế, nông, lâm, ngư nghiệp, xây dựng, điện tử viễn thông, luật, công nghệ thông tin...

            Năm học 2015 - 2016, Trường có 50 ngành đào tạo đại học, 35 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 15 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ. Nhà trường có Trường THPT Chuyên với 6 môn chuyên, Trường TH Sư phạm với 4 cấp học chất lượng cao với quy mô gần 45.000 học sinh, sinh viên, học viên đến từ 54 tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra, Trường còn liên kết với các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước đào tạo các trình độ đại học và sau đại học nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ cao cho đất nước.

            Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên của Trường Đại học Vinh không ngừng lớn mạnh. Hiện nay, Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ với hơn hơn 1.000 người; trong đó có 62 giáo sư, phó giáo sư, hơn 200 tiến sĩ, gần 500 thạc sĩ. Ngoài ra, còn có hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia đào tạo đại học và sau đại học tại Trường Đại học Vinh.

         Trường có 18 khoa đào tạo,  22 phòng ban, trung tâm, trạm: Tổ chuyên trách.  Trường Đại học Vinh có hệ thống thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện, hiện đại hoá, đáp ứng yêu cầu đào tạo đa ngành. Hệ thống phòng học, giảng đường đạt tiêu chuẩn đã và đang được xây dựng; hệ thống phòng thí nghiệm, thư viện đang được hoàn chỉnh, hiện đại hoá..

        57 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Vinh được tặng thưởng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Nhà trường đã được tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng Nhất (2009, 2014), Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2009, 2011), danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kì đổi mới (2004) và nhiều phần thưởng cao quý khác.

2. Sự cần thiết của việc thành lập Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh

Trường Thực hành Sư phạm  Đại học Vinh là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, do trường Đại học Vinh tự đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và hoạt động bằng nguồn thu tự chủ của nhà trường; được UBND tỉnh Nghệ An thành lập và Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép hoạt động giáo dục;

Trường Thực hành Sư phạm  Đại học Vinh chịu sự quản lý của Trường Đại học Vinh về công tác tổ chức, người làm việc, cơ sở vật chất và tài chính; Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An quản lý về việc thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục, tổ chức thi tốt nghiệp, cấp bằng tốt nghiệp (Riêng kế hoạch phát triển giáo dục hằng năm và giai đoạn do Sở GD-ĐT thẩm định theo đề nghị của UBND thành phố Vinh và quy hoạch chung của tỉnh Nghệ An).

Trường là cơ sở thực hành rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, thực hành bộ môn của các khoa sư phạm, là nơi tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học  của giảng viên, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh trường Đại học Vinh.

      Hiện nay nhu cầu về thực hành rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên tất cả các ngành sư phạm của trường Đại học Vinh là rất cấp bách. Thời điểm này, trường Đại học Vinh đang có gần 42000 sinh viên các hệ. Hàng năm, trường Đại học Vinh đã sử dụng hệ thống 10 trường mầm non; 10 trường Tiểu học và gần 30 trường THPT của tỉnh Nghệ An và các tỉnh khác như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình.. làm địa điểm thực hành, thực tập sư phạm cho sinh viên. Các mô hình trường mầm non và phổ thông hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh khác nói chúng  chỉ đáp ứng được những điều kiện cơ bản của các hoạt động giáo dục và dạy học, chưa có sự đầu tư đặc biệt nào để phù hợp với đòi hỏi ngày càng cao trong công tác rèn nghề cho sinh viên, chưa bắt nhịp được với xu thế hội nhập, tiên tiến hiện nay trong công tác đào tạo giáo viên các ngành sư phạm. 

           Trước yêu cầu cấp bách đó, trường Đại học Vinh cần thiết phải có một trường Thực hành sư phạm nhiều cấp học: Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực hành rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên. Hơn nữa, trường Thực hành Sư phạm – Đại học Vinh sẽ là nơi kết nối trực tiếp với các khoa đào tạo sư phạm của nhà trường triển khai thực hành bộ môn trong chương trình đào tạo; Tổ chức thực hiện các hoạt động nghiên cứu, thực nghiệm khoa học giáo dục cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, giảng viên của trường Đại học Vinh.

3. Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh – Môi trường lý tưởng trong công tác rèn nghề cho sinh viên.

- Về cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất kỹ thuật của trường phục vụ công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non và giáo dục- dạy học học sinh phổ thông, phục vụ công tác thực hành sư phạm cho sinh viên. Hiện tại Trường có 2 cơ sở (cơ sở 01, đóng tại số 01 nguyễn Văn Trỗi, cơ sở 02  tại số 68, đường Nguyễn Đức Cảnh),  gồm năm khối nhà cao tầng với tổng diện tích sử dụng là 16 300 m2:

+ Có hơn 68 phòng học, hội trường, phòng họp và các phòng học bộ môn.

+ Có 4 phòng thư viện,  phòng y tế và thiết bị trường học

+ Có phòng tập đa năng, Sân thể thao...

Trường hiện nay có đội ngũ 05 cán bộ quản lý, 66 giáo viên cơ hữu của các bậc học. Trường hiện có 02 tiến sĩ, 18 thạc sĩ, 46 cử nhân. Ngoài ra trường còn có đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ là giảng viên của các khoa sư phạm của trường Đại học Vinh làm cố vấn chuyên môn nghiệp vụ và tham gia thỉnh giảng cho trường.

Trường có sân chơi, khung cảnh, khuôn viên, cảnh quan đẹp, an toàn…Phòng học có trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại hỗ trợ cho học tập và sinh hoạt như: Máy chiếu projecter; Tivi; computer; máy lạnh...Có đủ  phòng chức năng, khu giáo dục thể chất. Thư viện đạt tiêu chuẩn tiên tiến trở lên, có hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet, có Website thông tin hoạt động thường xuyên…

- Về đội ngũ cố vấn chuyên môn, nghiệp vụ: Trường có đội ngũ cố vấn chuyên môn, nghiệp vụ là các giáo sư, tiến sĩ, giảng viên của các ngành sư phạm thuộc trường Đại học Vinh như: Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non, Sư phạm Toán học, Vật lý, Hóa học, Ngữ Văn, Ngoại Ngữ, Sinh học, Chính Trị, Thể dục, Giáo dục quốc phòng, Địa lý, Tin học…Đây là điều kiên thuận lợi cho nhà trường trong công tác dạy học, giáo dục và hoạt động thực hành sư phạm cho sinh viên tại trường.

- Về đội ngũ giáo viên: 100% giáo viên đạt trên chuẩn đối với bậc Mầm non cấp Phổ thông;

- 100% giáo viên có kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong dạy học, 50% giáo viên có trình độ Tiếng Anh B1 trở lên hoặc tương đương. 100% giáo viên xếp loại khá trở lên về chuẩn nghề nghiệp.

- Về chương trình giảng dạy:

+ Đối với bậc Mầm non: Tăng cường các hoạt động ngoại khóa cho trẻ như: tham quan dã ngoại, hoạt động trải nghiệm, hoạt động nghệ thuật: Múa – Aerobic, hội họa...nhằm nâng cao kỹ năng cho trẻ mầm non.

+ Đối với bậc phổ thông: Tăng cường hình thức dạy học các môn tự chọn theo hướng phát triển năng lực cá nhân của học sinh như: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Nghệ thuật, Thể thao ... Đối với học sinh cấp THCS trở lên, bổ sung chương trình dạy học tiếp cận năng lực ở các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lý, Hóa để học sinh lựa chọn. Tổ chức nhiều các hoạt động ngoại khóa hoặc thực hành bộ môn tại các cơ sở thực tế như: Bảo tàng quân đội, khu du lịch sinh thái, doanh trại bộ đội, nhà máy sản xuất…nhằm đưa nội dung các môn học trong nhà trường đến gần với thực tiễn cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày, góp phần rèn luyện các kỹ năng mềm cho học sinh.Tăng cường  dạy tiếng Anh trong nhà trường có sự tham gia của giáo viên bản ngữ. Tổ chức lớp song ngữ một số môn khoa học cơ bản…

- Về phương pháp giảng dạy:  Sử dụng phương pháp dạy học mở, 100% tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dẫn của Bộ và Sở Giáo dục – Đào tạo, có phương pháp đặc thù và khuyến khích sự chuyên cần…

- Về dịch vụ chất lượng cao: Cung ứng các dịch vụ chất lượng cao như: Trường tổ chức bán trú; đưa đón học sinh; Tổ chức dịch vụ sinh nhật theo yêu cầu; Các hoạt động dã ngoại, tham quan học tập dưới hình thức ngắn ngày hoặc dài ngày; Tổ chức câu lạc bộ ngoại khóa các bộ môn năng khiếu thể thao, âm nhạc, hội họa, tiếng Anh, Tin học ....góp phần giáo dục toàn diện trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng khiếu cho các em. Đặt mục tiêu 100% học sinh được tham gia các chương trình học kỹ năng sống, hoạt động xã hội.

Như vậy,  có thể nói: Trường Thực hành Sư phạm,  Đại học Vinh là môi trường  lý tưởng cho sinh viên rèn nghề, là nơi tiếp nhận những đổi mới của giáo dục đang diễn ra thường xuyên ở các cấp học, bậc học. Chúng ta biết rằng: những kỹ năng năng sư phạm của sinh viên không thể hình thành tự phát và không phải sinh ra đã có, mà cần phải được rèn luyện thường xuyên, lâu dài.  Những kỹ năng tưởng chừng như đơn giản như viết vẽ bảng, thuyết trình, kỹ năng sử dụng các dụng cụ và đồ dùng dạy học, không chỉ trông cậy vào năng khiếu người học.  Muốn làm được thì phải học, phải thực hành.

Trường thực hành Sư phạm – Đại học Vinh là trường  có chất lượng tốt, là trường có nhiều giáo viên dạy giỏi, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, trẻ và học sinh có nề nếp học tập tốt. Đây không chỉ là hình mẫu lý tưởng cho sinh viên thực hành thường xuyên, kiến tập và thực tập, mà còn là điều kiện cho sinh viên tôi luyện tay nghề, hình thành những phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên.

Định hướng của nhà trường là tổ chức chăm sóc, giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục trẻ và học sinh đạt chất lượng cao theo mục tiêu, chương trình Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông do Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Tổ chức kiểm tra và công nhận hoàn thành chương trình các bậc học, cấp học cho trẻ và học sinh trong nhà trường.

Xây dựng và phát triển nhà trường theo hướng trường Thực hành Sư phạm chất lượng cao, tổ chức bồi dưỡng và phát triển trẻ và học sinh có năng khiếu; phấn đấu trở thành đơn vị đi đầu trong các hoạt động thi đua dạy học và giáo dục học sinh trên địa bàn Thành phố Vinh.

                                                Tài liệu tham khảo

1.Vai trò của trường thực hành sư phạm trong việc rèn luyện và chuẩn hóa kỹ năng sư phạm cho sinh viên; TS. Phan Thị Minh Thúy, Khoa Ngữ văn - Trường ĐH Sư phạm Tp.HCM

2. Trường Thực hành sư phạm: cần một mô hình chuẩn; Hoàng Văn Thái, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh.

3. Vai trò của trường thực hành sư phạm trong công tác đào tạo giáo viên

TS. Nguyễn Thị Kim Anh - Trường ĐH Sư phạm Tp.HCM