Thực hiện công văn số 661/SGD&ĐT-VP ngày 26 tháng 4 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc cho học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid – 19, Công văn số 681/SGD&ĐT-VP ngày 26 tháng 4 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc triển khai Chỉ thị 19/CT – TTg về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 trong tình hình mới, Công văn số 189/PGDĐT-MN ngày 27 tháng 4 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh về việc hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ tại các cơ sở GDMN trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Hiệu trưởng Trường Thực hành sư phạm về việc triển khai một số nội dung chuẩn bị đón trẻ trở lại trường. Cấp học Mầm non đã xây dựng Phương án và thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 một cách khẩn trương, quyết liệt mặc dầu gặp không ít khó khăn xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ và từ đặc thù chuyên môn của cấp học.

     Ngay từ khi có công văn về việc cho học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid – 19, Nhà trường đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo, nghiên cứu và xây dựng các phương án dựa trên đặc điểm tình hình của đơn vị, đồng thời thảo luận trong toàn thể giáo viên, nhân viên… Với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, đảm bảo an toàn cho trẻ là trên hết, Nhà trường đã triển khai chuẩn bị và thực hiện phương án đón trẻ trở lại trường sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid – 19 một cách hiệu quả, bước đầu cơ bản thực hiện tốt việc giãn cách trẻ theo quy định.

I. Phương án chung:

- Tổ chức phun khử khuẩn trong và ngoài lớp học.

- Triển khai lao động vệ sinh nhóm/lớp và vệ sinh, phát quang cảnh quan môi trường toàn trường.

- Tổ chức cho giáo viên vệ sinh, lau chùi và khử khuẩn toàn bộ đồ dùng, đồ chơi, các đồ dùng phục vụ bán trú cho trẻ.

- Chuẩn bị một số điểm rửa tay khô trong khu vực trường, nhất là trước sảnh chính văn phòng và cổng chính để cán bộ và khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường làm việc.

- Yêu cầu toàn bộ cán bộ, giáo viên, phụ huynh và khách khi vào làm việc tại trường phải đeo khẩu trang, đồng thời rửa tay sát khuẩn tại điểm rửa tay sát khuẩn mà nhà trường bố trí tại cổng bảo vệ của trường.

- Triển khai thu học phí qua chuyển khoản chứ không nộp trực tiếp.

- Triển khai trao đổi thông tin thông qua hộp thư của nhà trường, nếu cần trực tiếp thì phải đăng ký trước để nhà trường sắp xếp nhằm đảm bảo giãn cách theo quy định.

- Chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt để đảm bảo mỗi ngày giáo viên đo nhiệt độ cho trẻ ít nhất 2 lần vào buổi sáng đón trẻ và trước khi trẻ ngủ.

Nhà trường tiến hành khử khuẩn và vệ sinh toàn bộ đồ dùng, đồ chơi trước khi đón trẻ trở lại trường

I. Phương án thực hiện thời gian biểu hàng ngày của trẻ.

1. Tổ chức đón, trả trẻ.

- Triển khai đón và trả tại cổng trường vào khu vực mầm non. Tại đây trẻ được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi cô giáo đưa trẻ vào lớp (có sơ đồ quy định).

- Khi đưa trẻ đến trường và đón trẻ phụ huynh không được cho trẻ ở lại chơi khu vực trường mà đưa trẻ về ngay.

- Phụ huynh và trẻ phải thường xuyên đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

- Nhà trường bố trí khu vực đón trẻ tại cổng vào khu vực mầm non. Vì vậy yêu cầu phụ huynh khi đưa trẻ đến trường thì thực hiện theo yêu cầu và hướng dẫn của nhà trường, đứng và di chuyển theo vị trí và mũi tên hướng dẫn khi đón và trao trẻ cho giáo viên, đồng thời hợp tác để cán bộ nhà trường đo thân nhiệt cho trẻ. (Những phụ huynh đi cổng sau của Đại học Vinh phải đi vòng qua sân của tiểu học để vào khu vực mầm non).

- Trong trường hợp giáo viên muốn xác minh xem có đúng người thân của trẻ không thì phụ huynh có thể dịch khẩu trang xuống để kiểm tra, nếu không thì phụ huynh phải tuyệt đối đeo khẩu trang thường xuyên trong quá trình đón và trả trẻ.

- Khi nhận trẻ, giáo viên xịt khô khử khuẩn tay cho trẻ, nếu thấy có biểu hiện về sức khỏe không bình thường thì chuyển qua cho y tế để kiểm tra lại và thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ y tế và theo quy định của Nhà trường.

- Không trao đổi tình hình của trẻ trong ngày trực tiếp với phụ huynh trong giờ đón, trả trẻ mà thông qua hộp thư của nhóm/lớp, điện thoại hoặc tại mục hỏi đáp trên website của nhà trường.

- Quy định giờ đón và trả trẻ cho phụ huynh để giảm số lượng phụ huynh khi vào trường, phụ huynh có thể lựa chọn một trong 2 khung giờ như sau:

+ Đón: từ 6h30 – 7h30 hoặc 7h30 – 8h15

+ Trả: từ 16h – 16h30 hoặc 16h30 – 17h

- Tổ chức thể dục sáng cho trẻ trong lớp theo sơ đồ quy định giãn cách nhau mà giáo viên đã chuẩn bị, sau một tuần trẻ đi học, có thể luân phiên cho trẻ xuống sân tập thể dục sáng theo lịch cụ thể tối đa mỗi buổi 3 lớp chia thành 3 khu vực khác nhau và đứng giãn cách theo quy định.

- Khi điểm danh trẻ, cho trẻ ngỗi theo vị trí mà giáo viên quy định, đồng thời giãn cách giữa các trẻ với nhau đảm bảo và phù hợp với số lượng trẻ cũng như diện tích lớp học.

Đón trẻ tại sân trường, kiểm tra thân nhiệt và vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn

Phụ huynh xếp hàng giãn cách trong giờ trả trẻ buổi chiều

2. Tổ chức hoạt động học và hoạt động góc cho trẻ.

* Tổ chức hoạt động học: Đối với hoạt động học vẫn phải dạy chung cho cả lớp vì trường không đủ giáo viên để tách ca dạy. Vì vậy, khi tổ chức hoạt động học cho trẻ, giáo viên ưu tiên tổ chức các trò chơi hoạt động theo nhóm nhỏ để giữ khoảng cách giữa các nhóm.vì vậy, Nhà trường cho trẻ theo 2 hình thức:

- Hình thức 1: Cho trẻ ngồi theo sơ đồ giản cách mà cô quy định trên lớp với những đề tài đòi hỏi trẻ vận động cũng như di chuyển, đứng lên, ngồi xuống nhiều.

- Hình thức 2: Cho trẻ ngồi trên bàn, mỗi bàn 2 trẻ ngồi 2 đầu quay mặt vào nhau hoặc quay về một hướng, đồng thời thực hiện giãn cách theo quy định để hạn chế tối đa trẻ tiếp xúc với nhau đối với những đề tài đòi hỏi trẻ phải ngồi bàn.

*Tổ chức hoạt động ở các góc: Giáo viên thiết kế nhiều trò chơi hơn trong 1 khu vực chơi và sắp sếp nhiều vị trí hoạt động của trẻ, bố trí mỗi trò chơi 1 nhóm nhỏ trẻ hoạt động, các vị trí của từng nhóm chơi cách xa nhau và theo dõi, hướng dẫn trẻ để tránh tập trung đông tại 1 khu vực.

Giáo viên bố trí giãn cách chỗ ngồi cho trẻ trong giờ học

Giờ chơi hoạt động góc của trẻ

3. Tổ chức cho trẻ ra sân chơi:

- Đối với trẻ mầm non, nếu thường xuyên cho trẻ ở trong lớp thì rất khó và tạo sự gò bó cho trẻ, đồng thời không đảm bảo được chế độ chăm sóc cũng như đảm bạo thực hiện các nội dung chuyên môn theo yêu cầu. Vì thế, trong tuần đầu tiên, để ổn định nề nếp cho trẻ sau một thời gian dài nghỉ học phòng dịch. Nhà trường sẽ không cho trẻ xuống sân chơi. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tiễn và với điều kiện số lớp hiện có, diện tích sân trường, các khu vực chơi cũng như sơ đồ lớp học được bố trí trong trường thì Nhà trường có thể tổ chức cho mỗi lớp được ra sân 1-2 lần/tuần, mỗi buổi chia làm 2 ca, mỗi ca 1 - 2 lớp hoạt động ở các khu vực khác nhau để giãn cách trẻ. Khi trẻ xuống sân, các giáo viên đeo khẩu trang cho trẻ và hướng dẫn trẻ đi theo quy định, sau khi trẻ trở về lớp, giáo viên tiến hành rửa tay, mặt cho trẻ sạch sẽ.

4. Tổ chức giờ ăn cho trẻ.

- Các đồ dùng phục vụ bữa ăn cho trẻ phải được sấy khô sau khi rửa sạch và được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

- Sắp xếp số bàn ăn cho trẻ gấp đôi so với bình thường bằng cách đặt bàn ăn theo chữ L hoặc mỗi bàn 2 trẻ ngồi 2 đầu để tránh trẻ tiếp xúc với nhau và thực hiện giãn cách 1m giữa các trẻ.

- Khi trẻ ăn xong cô phân trẻ theo các khu vực để mỗi tổ chơi ở 1 khu vực khác nhau. Trẻ nào ăn xong thì đến lau miệng, uống nước và vào chơi nhẹ nhàng ở khu vực mà cô quy định.

- Cuối cùng, giáo viên cho lần lượt từng trẻ vào giường ngủ mà cô chuẩn bị.

      

Sấy đồ dùng phục vụ ăn bán trú của trẻ

Bố trí chỗ ngồi trong giờ ăn

 

5. Tổ chức cho trẻ ngủ:

- Kiểm tra thân nhiệt cho trẻ trước khi ngủ để phát hiện những trẻ có biểu hiện ốm để có biệ pháp xử lý kịp thời.

- Chia lớp ra làm 2 nhóm ngủ 2 phòng riêng, mỗi phòng cho trẻ ngủ giãn cách xa nhau theo quy định để hạn chế tối đa trẻ tiếp xúc với nhau (Những trẻ ngủ giường gỗ thì bố trí mỗi giường 3 trẻ, con những trẻ ngủ giường một riêng thì bố trí trẻ năm giãn cách từng giường với nhau.

Bố trí chỗ nằm cho trẻ trong giờ ngủ trưa

 

6. Tổ chức vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhóm/lớp hàng ngày:

          - Hoạt động vệ sinh cá nhân sẽ được triển khai thường xuyên trước và sau mỗi hoạt động của trẻ và khi bẩn.

          - Mỗi trẻ một đồ dùng cá nhân có ký hiệu riêng như cốc uống nước, khăn lau mặt riêng… được vệ sinh sạch sẽ sau khi sử dụng hằng ngày.

- Cuối ngày, giáo viên vệ sinh sạch sẽ môi trường nhóm/lớp, khử khuẩn đồ dùng đồ chơi sạch sẽ.

- Vệ sinh môi trường nhóm lớp thường xuyên, giữa các giờ ăn, trước và sau mỗi buổi học.

Trẻ rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn

Đồ dùng vệ sinh cá nhân của trẻ có ký hiệu riêng

Đồ chơi của trẻ được vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ

           Có thể nói, việc chuẩn bị và thực hiện phương án đón trẻ trở lại trường sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid – 19 đối với cấp học Mầm non gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, với sự đồng lòng và phối hợp của Phụ huynh, Nhà trường đã thực hiện tốt các phương án trên, bước đầu tạo sự yên tâm cho các bậc phụ huynh khi đưa trẻ trở lại trường, góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trong tình hình mới như hiện nay.

            Bài và ảnh: Bích Lê