Môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ như: Sắp xếp thuận tiện khi sử dụng; Phong phú các góc hoạt động; Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương; Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực như: tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.

            Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh về việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Bậc học mầm non Trường Thực hành sư phạm đã xây dưng kế hoạch và triển khai nhiều nội dung cũng như hoạt đông thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường triển khai bằng việc tổ chức hội thi “Thiết kế môi trường trong lớp học cho trẻ” theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

          Trong vòng 1 tháng nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên của 20 nhóm/lớp đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau. Nhìn chung, các giáo viên đã thiết kế môi trường trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động  và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ. Đặc biệt Ban tổ chức đã chấm và trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải phụ.

          Dưới đây là môt số hình ảnh trang trí của các lớp:


                      Gian hàng của bé, với rất nhiều đồ dùng đồ chơi

  • Góc nghệ thuật với nhiều học liệu thỏa sức cho trẻ sáng tạo


  • Góc "cùng học cùng chơi" được thiết kế nhiều bài tập mặt sàn và bài tập mở trên mảng tường phục vụ nhu cầu học qua chơi của trẻ ở mọi lúc mọi nơi


  • Mỗi trẻ có một bình cây riêng để  trẻ tự gieo, trồng, chăm sóc và thu hoạch

    • Hình ảnh, tên, sở thích, đặc điểm, ngày sinh nhật của trẻ luôn được giáo viên chú trọng và  được trang trí ở khu vực trung tâm của nhóm/lớp


    • Một góc nhỏ mang đậm chất dân gian; với các bài tập, trò chơi, trang phục, đạo cụ  cho trẻ  chơi, được nhập vai và thể hiện các vai chơi theo ý thích

        Hội thi “Thiết kế môi trường trong lớp học cho trẻ” theo hướng lấy trẻ làm trung tâm của Nhà trường đã thành công tốt đẹp, đây cũng là dịp để cán bộ, giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn và ý thức nghề nghiệp cho giáo viên, đặc biệt là tạo môi trường cho trẻ hoat động một cách tích cực và hiệu quả nhất.

                                                                                                                         Tin bài: PHT Bích Lê; Ảnh: PHT Dương Nga