Toán học là một môn khoa học xuất phát từ thực tế và trở về phục vụ cho đời sống khoa học, kĩ thuật và cho bản thân Toán học. Toán học có rất nhiều ứng dụng vào thực tiễn và nó thể hiện rất rõ trong cuộc sống hằng ngày của con người.

Trong giờ dạy Toán, liên hệ Toán học với thực tế vừa là một yêu cầu, vừa là một hoạt động cần thiết. Giáo viên cần tận dụng mọi cơ hội , điều kiện để nêu rõ sự liên hệ chặt chẽ giữa Toán học với các khoa học khác, với thực tế đời sống và lao động sản xuất. Do đó dạy học Toán ứng dụng vào thực tiễn cần phổ biến trong trường tiểu học  để hình thành và phát triển năng lực Toán học cho học sinh nhằm  đáp ứng định hướng đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực cho học sinh . Vì vậy dạy học Toán ứng dụng vào thực tiễn là một vấn đề mới và cần thiết đặt ra trong dạy học Toán hiện nay.

Nhằm giúp đỡ các giáo viên hiểu và vận dụng tốt hơn vấn đề này trong dạy học Toán, BGH Trường Thực hành Sư phạm đã tạo điều kiện cho giáo viên được đi dự giờ các buổi chuyên đề của phòng GD&ĐT TP Vinh và tổ chức chuyên đề Dạy học Toán ứng dụng vào thực tiễn ngay tại trường. Từ chuyên đề của phòng Giáo dục cũng như các tài liệu liên quan, các thầy, cô giáo cấp Tiểu học  Trường Thực hành sư phạm  trong các giờ dạy học Toán đã liên hệ Toán học với thực tế. Qua các bài học Toán được liên hệ với thực tế  thực tế như vậy giúp cho học sinh thấy rằng toán học rất gần gũi với cuộc sống xung quanh, rất thực tế và việc tiếp thu các kiến thức toán ở nhà trường không chỉ để thi cử mà nó còn là những công cụ đắc lực để giúp các em giải quyết các vấn đề, tình huống đơn giản trong thực tế. Nó còn có tác dụng gây hứng thú học tập cho các em , giúp các em nắm được thực chất vấn đề, tránh việc hiểu các sự kiện Toán học một cách hình thức.

Tiết dạy học chuyên đề “Dạy học Toán ứng dụng vào thực tiễn” đã diễn ra trong sự hào hứng của học sinh. Cô giáo bắt đầu bài học với một tình huống quen thuộc trong cuộc sống, học sinh giới thiệu về các tờ tiền mình sưu tầm được, tập phụ tiền, tự đặt ra tình huống và giải quyết tình huống, tập mua – bán…


 Tìm tòi, thảo luận để tìm ra điểm giống và khác nhau giữa các tờ tiền và cách phân biệt các tờ tiền có mệnh giá khác nhau 

 

Làm thế nào để lấy ra số tiền này nhỉ?  Có nhiều cách khác nhau đấy nhé!

 

Phụ lại bao nhiêu tiền bây giờ?

  

Nào cùng đặt đề toán!

  

Ôi, chỉ có những tờ tiền này, làm thế nào để trả được 17000 đồng?

 

Chúng mình cùng mua – bán nào!

Những tiết học Toán mang hơi thở cuộc sống như thế này không chỉ giúp học sinh học tốt hơn và còn giúp các em cảm thấy môn Toán thật gần gũi, thật thú vị. Các em sẽ yêu thích môn học này hơn  nhờ những hoạt động “ học đi đôi với hành” trong toán học như thế này.

   

                                                                                                         Tin,bài: Trần Hiền ( GVCN lớp 3C)

                                                                                                         Ảnh:  Nhiều nguồn